+66 89 900 3944
Knowledge

กลยุทธ์อีกด้านของ KM ที่จะต้องทำให้ผลลัพธ์เชื่อมโยงไปให้ถึงลูกค้าหรือผู้รับบริการ ในการทำ KM ขององค์กรจะต้องให้ผลลัพธ์ของการทำ KM เอื้อมไปสัมผัสถึงตัวลูกค้าจริง ๆ และได้รับผลลัพธ์ที่ดีกลับมาจากลูกค้าเสมอ จึงจะได้ชื่อว่าองค์กรได้ทำ KM จริงๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถวัดวิเคราะห์ผลลัพธ์จากการจัดการความรู้

กลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญและมีองค์กรที่ทำและประสบความสำเร็จโดยเอา CRM+KM แล้วออกมาเป็น CKM คือ Knowledge Customer Management

1. Learn to Know Customer คือการรู้จักลูกค้าหรือผู้รับบริการของตัวเอง เรียนรู้และมุ่งจัดการตามความต้องการของลูกค้า,รู้จักการทำฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อการเรียนรู้

2. Learn to Share Customer พัฒนาช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากลูกค้า,เรียนรู้และจัดการข้อร้องเรียน,เรียนรู้เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า

3. Learn to Share Respect Customer เรียนรู้จากการสนับสนุนจากลูกค้า ให้มีส่วนร่วมในการรับบริการ

4. Learn to Feedback เรียนรู้ความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของลูกค้า,ทบทวนติดตาม,และการคืนข้อมูลกลับลูกค้า

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า Knowledge Management นั้นจริง ๆ สามารถวัดและจับต้องได้และมาใช้ได้จริงถ้าคิดและทำอย่างเป็นระบบจริง ๆ


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]