+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off)

 

โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Kowledge Management System)

วันที่ 27 มีนาคม 2560 สถาบันบริหารสารสนเทศและการจัดการความรู้ สสจร.และบริษัท เดอะ เลคเชอร์เลอร์ คอนซัลติง พลัส จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือสหพัฒนพิบูลย์ ให้เป็นผู้พัฒนาต่อยอดระบบการจัดการความรู้ขององค์กร

 

โครงการนี้เริ่มจากกาาปรับแนวคิดและความรู้ของผู้บริหารในด้านการจัดการความรู้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และได้ทำการประเมินระบบการจัดการความรู้เบื้องต้นเพื่อนเป็นปัจจัยนำเข้าในการจัดทำแผนแม่บทและเส้นทางพัฒนา (KM Roadmap) การจัดการความรู้ต่อไป

 

ผลจากการประเมินระบบพบว่าองค์กรมีการจัดการความรู้เดิมที่ดีอยู่แล้วหลายเรื่องโดยเฉพาะโครงการ Humanized Hall ซึ่งมีแนวคิดที่บ่งบอกถึงจิตวิณญาณที่สืบทอดจากผู้ก่อตั้งสู่พนักงานไลอ้อน ผลประโยชน์ของผู้บริโภค ชุมชน สังคม โดยสะท้อนอย่างเป็นรูปธรรมและมีแนวคิดในการสร้างคนเก่ง และคนดี

 

ภายใต้โครงการนี้ประกอบด้วย การประเมินระบบการจัดทำแผนแม่บท การกำหนดขอบเขตความรู้ การพัฒนานักจัดการความรู้ การออกแบบระบบการจัดการความรู้ เพื่อส่งผลให้เป็นองค์กรชั้นนำด้านการจัดการความรู้ของประเทศต่อไป

 

ถามว่าทำ KM ต้องมีแผนกลยุทธ์ด้วยหรือ ? แค่นั่งล้อมวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำ CoP ไม่พอหรือ ? ตอบว่าไม่พอหรอกครับ เพราะนั่นคือกิจกรรมไม่ใช่การสร้างระบบ ถ้ามีแต่กิจกรรมอย่างเดียวโดยไม่มีระบบที่ดี จะไม่สามารถสร้างความยั่งยืนและนำไปสู่ความสำเร็จได้

และตอบได้ว่าแผนกลยุทธ์การจัดการความรู้คือแผนระยะยาวขององค์กรในการขับเคลื่อน KM อย่างเป็นระบบเป็นแผนสำหรับกำหนดทิศทาง แผนกลยุทธ์การจัดการความรู้ ประกอบด้วยส่วนสำคัญๆดังนี้

 

1.เป้าหมายที่สำคัญของการจัดการความรู้
2.วิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าว
3.เป้าประสงค์ของการดำเนินการ
4.ตัววัดความสำเร็จ
5.กลไกในการติดตามผลการปรับปรุงด้านต่างๆ
6.บทบาทหน้าที่ของบุคลากรในกระบวนการจัดการความรู้
7.ระบบในการตรวจสอบ การปรับปรุงเนื้อหาความรู้ให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทองค์กร

 

วันนั้ผู้บริหารของ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ได้เห็นความสำคัญ และร่วมกันคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ กำหนดทิศทาง KM ขององค์กรอย่างดีเยี่ยม ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อความสำเร็จของ KM ในอนาคต

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]