![]() |
Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
|
![]() |
Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off)
โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Kowledge Management System)
วันที่ 27 มีนาคม 2560 สถาบันบริหารสารสนเทศและการจัดการความรู้ สสจร.และบริษัท เดอะ เลคเชอร์เลอร์ คอนซัลติง พลัส จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือสหพัฒนพิบูลย์ ให้เป็นผู้พัฒนาต่อยอดระบบการจัดการความรู้ขององค์กร
โครงการนี้เริ่มจากกาาปรับแนวคิดและความรู้ของผู้บริหารในด้านการจัดการความรู้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และได้ทำการประเมินระบบการจัดการความรู้เบื้องต้นเพื่อนเป็นปัจจัยนำเข้าในการจัดทำแผนแม่บทและเส้นทางพัฒนา (KM Roadmap) การจัดการความรู้ต่อไป
ผลจากการประเมินระบบพบว่าองค์กรมีการจัดการความรู้เดิมที่ดีอยู่แล้วหลายเรื่องโดยเฉพาะโครงการ Humanized Hall ซึ่งมีแนวคิดที่บ่งบอกถึงจิตวิณญาณที่สืบทอดจากผู้ก่อตั้งสู่พนักงานไลอ้อน ผลประโยชน์ของผู้บริโภค ชุมชน สังคม โดยสะท้อนอย่างเป็นรูปธรรมและมีแนวคิดในการสร้างคนเก่ง และคนดี
ภายใต้โครงการนี้ประกอบด้วย การประเมินระบบการจัดทำแผนแม่บท การกำหนดขอบเขตความรู้ การพัฒนานักจัดการความรู้ การออกแบบระบบการจัดการความรู้ เพื่อส่งผลให้เป็นองค์กรชั้นนำด้านการจัดการความรู้ของประเทศต่อไป
ถามว่าทำ KM ต้องมีแผนกลยุทธ์ด้วยหรือ ? แค่นั่งล้อมวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำ CoP ไม่พอหรือ ? ตอบว่าไม่พอหรอกครับ เพราะนั่นคือกิจกรรมไม่ใช่การสร้างระบบ ถ้ามีแต่กิจกรรมอย่างเดียวโดยไม่มีระบบที่ดี จะไม่สามารถสร้างความยั่งยืนและนำไปสู่ความสำเร็จได้
และตอบได้ว่าแผนกลยุทธ์การจัดการความรู้คือแผนระยะยาวขององค์กรในการขับเคลื่อน KM อย่างเป็นระบบเป็นแผนสำหรับกำหนดทิศทาง แผนกลยุทธ์การจัดการความรู้ ประกอบด้วยส่วนสำคัญๆดังนี้
1.เป้าหมายที่สำคัญของการจัดการความรู้
2.วิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าว
3.เป้าประสงค์ของการดำเนินการ
4.ตัววัดความสำเร็จ
5.กลไกในการติดตามผลการปรับปรุงด้านต่างๆ
6.บทบาทหน้าที่ของบุคลากรในกระบวนการจัดการความรู้
7.ระบบในการตรวจสอบ การปรับปรุงเนื้อหาความรู้ให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทองค์กร
วันนั้ผู้บริหารของ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ได้เห็นความสำคัญ และร่วมกันคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ กำหนดทิศทาง KM ขององค์กรอย่างดีเยี่ยม ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อความสำเร็จของ KM ในอนาคต
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |