+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย

 

1.การจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการพัฒนาคุณภาพองค์กร ทั้งภาครัฐ (PMQA) รัฐวิสาหกิจ (SEPA) สถานพยาบาล (HA) สถานศึกษา (EdPEx) หรือภาคธุรกิจ (ISO9001:2015) ต่างก็ระบุเรื่องนี้ให้องค์กรดำเนินการเพื่อบรรลุผล

 

2.การจัดการความรู้อยู่ในหมวดที่ว่าด้วยเรื่อง การวัด การวิเคราะห์ (การปรับปรุงการดำเนินการ) และการจัดการความรู้

 

3.การจัดการความรู้ขององค์กรจะทำแบบแยกส่วนไปทำเฉพาะเรื่อง KM ไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องเริ่มจากการเชื่อมโยงกับตัววัดผลการดำเนินการที่สำคัญขององค์กร และนำผลการวัดการดำเนินการนั้นมาวิเคราะห์ เปรียบเทียบจนได้สารสนเทศที่เชื่อถือได้นำไปใช้ในสองส่วนคือ

1-ปรับปรุงผลการดำเนินงาน พัฒนาบุคคลากร (KM) ถ้าผลลัพธ์นั้นไม่ดีกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
2-ถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) หรือหาหน่วยปฏิบัติที่ดี เพื่อเรียนรู้ ต่อยอด ขยายผลในหน่วยงานและข้ามสายงาน

 

ดังนั้นการจัดการความรู้จำเป็นต้องเชื่อมโยงกับสารสนเทศที่ใช้ติดตามการดำเนินการขององค์กร เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาเรื่องอื่นๆ ต่อไป จากทฤษฎีทีว่า

Data+Analysis="Information"
Information+Action="Knowledge"
Knowledge+Creative="Innovation"

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]