+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง

 

1.วันแรกเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับปฐมบทของการจัดการความรู้ นิยาม ความหมาย ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง ความเชื่อมโยงระหว่าง KM กับส่วนต่างๆ ของเกณฑ์ SEPA และ Workshop เพื่อหาความแตกต่างระหว่าง Process และ Knowledge

 

2.การจัดการความรู้ภายใต้เกณฑ์คุณภาพ SEPA ถามหาความเป็น"ระบบ" ของการจัดการความรู้ไม่ได้ถามถึงกิจกรรม หรือเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเท่านั้น

 

3.การดำเนินการจัดการความรู้ ภายใต้เกณฑ์คุณภาพ SEPA จะต้องเกิดผลลัพธ์ในกระบวนการดังนี้
3.1 เกิด "ระบบ" ในการรวบรวมความรู้ของบุคคลากรในองค์กร
3.2 เกิด "ระบบ" ในการแบ่งปันและถ่ายทอดความรู้
3.3.มีการนำความรู้ที่จัดการไปใช้ในการปรับปรุง การพัฒนาการปฏิบัติงาน จนเกิดนวัตกรรม และเป็นฐานข้อมูลในการจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กร

 

4.การทำให้การจัดการความรู้มีผลจริงในทางปฏิบัติ จำเป็นต้องวิเคราะห์กระบวนการปฏิบัติงาน (Process) ให้ชัดเจนแล้วจัดการความรู้ที่อยู่ภายในกระบวนการนั้น จะทำให้องค์กรสามารเชื่อมต่อระหว่างหมวด 6 และหมวด 4 ภายใต้เกณฑ์คุณภาพ SEPA อย่างไร้รอยต่อ

 

5.ในขณะเดียวกันเสียงของลูกค้า (Voice of Customer) จัดเป็นสารสนเทศ (Information) ที่จะเป็นปัจจัยนำเข้าเพื่อก่อให้เกิด Action ในกระบวนการจัดการความรู้เพื่อยกกระดับความพึงพอใจและความผูกพันของลูกค้าที่มีต่อองค์กร

จะเห็นว่าในหมวด 3 และหมวด 6 ภายใต้เกณฑ์คุณภาพ SEPA ต่างเป็นจุดเริ่มต้นของ "ความรู้" ที่เมื่อมาถึงหมวด 4 มีหน้าที่ต้อง "จัดการ" ให้เกิดการพัฒนาและการปรับปรุงจนนำไปสู่ High Perfotmance Organization นั่นเอง

 

#เรียนรู้KMอย่างมีระดับและบูรณาการ

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]