+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่

 

การจัดการความรู้ (Knowledge management - KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจากข้อมูลไปสู่สารสนเทศเพื่อให้เกิดความรู้และปัญญาหรือนวัตกรรมในที่สุด

 

 

 

1.ผู้บรืหารคือปัจจัยความสำเร็จในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ขององค์กร

 

2.ผู้บริหารต้องร่วมกับทีมงานสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดการแบ่งปัน คือ การนำความรู้ที่มีอยู่บุคคลากรออกมาใช้เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น หากเราเก็บความรู้ไว้คนเดียว ความรู้ที่มีอยู่ก็จะไม่เกิดประโยชน์ เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้”

 

3.ผู้บริหารต้องร่วมกับทีมงานการจัดการความรู้ สร้างความคิดและความเข้าใจเชิงระบบที่จะประสานกัน เพื่อให้เกิดความได้เปรียบที่ยั่งยืนหรือประสบความสำเร็จท่ามกลาง กระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง และความท้าทายเชิงกลยุทธ์

 

4.ผู้บริหารต้องมีบทบาทในการกระตุ้น เร่งเร้า และจูงใจ ให้สมาชิกทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ในการที่จะลงมือปฏิบัติ โดยผู้บริหารต้องเป็นต้นแบบนำบุคคลในองค์กรให้เกิดความสนใจก่อน ให้การเรียนรู้และการแบ่งปันอยู่ในส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน (KM by jobs)

 

5.เครื่องมือ KM อย่างง่ายที่สุดที่ไม่ต้องลงทุน (เงิน) เลยตัวอย่างเช่น After Action Review (AAR) ทำบ่อยๆ คุยบ่อยๆ สรุปบทเรียนอย่างสม่ำเสมอจนเป็นวัฒนธรรมในการปฏิบัติงาน

 

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]