![]() |
Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
|
![]() |
Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
การจัดการความรู้ (Knowledge management - KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจากข้อมูลไปสู่สารสนเทศเพื่อให้เกิดความรู้และปัญญาหรือนวัตกรรมในที่สุด
1.ผู้บรืหารคือปัจจัยความสำเร็จในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ขององค์กร
2.ผู้บริหารต้องร่วมกับทีมงานสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดการแบ่งปัน คือ การนำความรู้ที่มีอยู่บุคคลากรออกมาใช้เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น หากเราเก็บความรู้ไว้คนเดียว ความรู้ที่มีอยู่ก็จะไม่เกิดประโยชน์ เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ยิ่งให้ ยิ่งได้”
3.ผู้บริหารต้องร่วมกับทีมงานการจัดการความรู้ สร้างความคิดและความเข้าใจเชิงระบบที่จะประสานกัน เพื่อให้เกิดความได้เปรียบที่ยั่งยืนหรือประสบความสำเร็จท่ามกลาง กระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง และความท้าทายเชิงกลยุทธ์
4.ผู้บริหารต้องมีบทบาทในการกระตุ้น เร่งเร้า และจูงใจ ให้สมาชิกทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ในการที่จะลงมือปฏิบัติ โดยผู้บริหารต้องเป็นต้นแบบนำบุคคลในองค์กรให้เกิดความสนใจก่อน ให้การเรียนรู้และการแบ่งปันอยู่ในส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน (KM by jobs)
5.เครื่องมือ KM อย่างง่ายที่สุดที่ไม่ต้องลงทุน (เงิน) เลยตัวอย่างเช่น After Action Review (AAR) ทำบ่อยๆ คุยบ่อยๆ สรุปบทเรียนอย่างสม่ำเสมอจนเป็นวัฒนธรรมในการปฏิบัติงาน
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |