+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่

 

1.ความล้มเหลวของการจัดการความรู้ในหลาย ๆ องค์กร เพราะมักจะเข้าใจว่าการจัดการความรู้ก็เพื่อให้มีการจัดการความรู้เท่านั้น จึงมีการเก็บองค์ความรู้กันเรื่อยเปื่อย กลายเป็นขยะความรู้ในระบบสารสนเทศที่ไม่มีใครเข้าไปใช้เพราะไม่รู้ว่าจะใช้เพื่ออะไร ?

 

2.การจัดการความรู้ที่ประสบผลสำเร็จ จะต้องเป็นการจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปฏิบัติงานประจำวัน (Daily Operation) เกี่ยวข้องกับลูกค้าและผู้รับบริการ เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงกระบวนการทำงาน มีที่มาที่ไปชัดเจนว่า Knowledge นั้นมาจากไหน (Input) เราจัดการความรู้ด้วยวิธีกาการใด (Process) และ Explicit ที่ได้ออกมานั้นอยู่ในรูปแบบใด (Output) และใครเป็นผู้ใช้ความรู้นั้น (Customer)
หรือเราอาจนำ SIPOC Model มาวางเพื่อพิจารณาว่าขั้นตอนใดใน SIPOC เป็นขั้นตอนที่จำเป็นต้องมี KM

 

3.วีธีที่ดูง่ายในทางปฏิบัติและกลมกลื่นกับการทำงานขององค์กรอยู่แล้วคือการเอา กระบวนการ (Process) เป็นตัวตั้งเพื่อกำหนดหัวข้อความรู้ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน

กระบวนการ (Process) คืออะไร ? คือกิจกรรมที่เชื่อมโยงกันโดยมีวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตการบริการทั้งภายในและภายนอกองค์กร

ความรู้ (Knowledge) คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียนการค้นคว้าหรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ ความเข้าใจ หรือ สารสนเทศ ที่ได้รับมา สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยินได้ฟัง การคิดหรือการปฏิบัติ องค์วิชาในแต่ละสาขา ในที่นี้จึงหมายถึง ความรู้อะไรที่จะไปสนับสนุนเพื่อให้กระบวนการ (Process) นั้นดำเนินไปจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

ดังนั้นการค้นหาหัวข้อความรู้จะต้องสัมพันธ์กับกระบวนการปฏิบัติงานขององค์กร ความรู้นั้นจึงจะมีคนนำไปใช้

 

4.อะไรบ้างที่เป็นความรู้ในกระบวนการตัวอย่างเช่น
- คู่มือการปฏิบัติงาน (Work Manual) ใน SEPA หมวด 6
- ระเบียบ คำสั่ง แนวทางปฏิบัติขององค์กร แบบฟอร์ม
- Flow, Procedure 
- Case Study, Good Practice, Best Practice
- One Point Lesson, Body of Knowledge 
- Lesson Learned จากความเสี่ยง ปัญหาที่ไม่คาดฝัน 6.1
- นวัตกรรม ที่เกิดจากการปรับปรุงกระบวนการตามหมวด 6.2
- สารสนเทศจากจากลูกค้าตามหมวด 3.1 Voice of Customer 
- ฯลฯ

 

5.จะเห็นได้ว่าความรู้ (Knowledge) ในข้อ 4.จะเทรกอยู่ในทุกกระบวนการขององค์กรถ้าเราจัดการมันถูกจุด จัดการแบบเป็นระบบ โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ได้ถูกวิธี ตัวอย่างเครื่องมือในการค้นหาหัวข้อความรู้ เช่น K-Map K-Landscape การจัดการความรู้จะเป็นเรื่องที่น่าสนุก ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]