+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : SEPA Awareness & KM for Management

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขตภาคเหนือ 1 จ.เชียงใหม่

 

1.ระบบการประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) เป็นระบบที่มีการประยุกต์
รูปแบบการประเมินตนเอง (Self Assessment) ได้กำหนดเกณฑ์การประเมินผลในหัวข้อการบริหารจัดการองค์กร เพื่อผลักดัน
ให้รัฐวิสาหกิจพัฒนาระบบการบริหารจัดการในด้านต่างๆ ให้ทัดเทียมกับมาตรฐานการบริหารจัดการองค์กรระดับสากล
จึงสามารถกล่าวได้ว่าระบบ SEPA เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพของภาครัฐในการยกระดับการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจให้เข้าสู่มาตรฐานสากลอันจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันของประเทศ

 

2. ปัจจัยความสำเร็จ

Systems Focus ประกอบด้วย
1.ความมุ่งมั่นของผู้นำระดับสูง
2.การสร้างพลังร่วมของทุกคนในองค์การ
3.การตรวจประเมินตนเองอย่างถูกต้อง
4.การจัดทำแผนปรับปรุงตามลำดับความสำคัญ
5.ความจริงจังในการปฏิบัติตามแผน
6.การตรวจติดตามอย่างต่อเนื่อง 
7.ให้กำลังใจ ยกย่อง ชมเชย และให้รางวัล

 

3.คุณลักษณะของรายงานที่ดี:
- FACT - ข้อมูลจริงตรวจสอบได้
- FULL - เนื้อหาสมบูรณ์และกระชับ
- FLOW - เชื่อมโยง เป็นเหตุเป็นผลกัน
- FEEL - คุณภาพรายงานดีทั้ง
Supplier / Input / Process/ Output / Customer

 

4.การจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์ SEPA ที่อยู่ในหมวด 4.2 ก (3) และบทบาทของผู้บริหารในการจัดการความรู้ต้องให้ความสำคัญและผลักดันให้คณะกรรมการดำเนินการตามแผนและติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

5.ผู้บริหารเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนเสริมสร้างให้เกิดวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดขยายผลจากสิ่งที่คณะทำงานได้ดำเนินการรวบรวมความรู้ไว้

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]