+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : KM Camp for Facilitator

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภาคเหนือ เขต2 จ.พิษณุโลก (ช่วงที่ 1) 21-22 ธันวาคม 2558

 

บทบาทหน้าที่สำคัญของนักจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปฏิบัติงาน

(1) การพัฒนาฐานข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า ปัญหาที่พบบ่อย และแนวทางแก้ปัญหา

(2) กําหนดผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคนภายในองค์กร ทําตารางรายชื่อและวิธีติดต่อให้ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว หรือบางครั้งเราเรียกว่า ทำเนียบผู้เชี่ยวชาญ อาจจัดเป็น Group Line ผู้เชี่ยวชาญก็ได้

(3) จัดการความรู้ ถอดบทเรียนออกมาจากผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้และกระจายความรู้ให้แก่ผู้อื่น

(4) จัดทําโครงสร้างความรู้เพื่อให้ข้อมูลเป็นระบบ เข้าถึงง่าย และนําไปใช้ได้ง่าย

(5) จัดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น โดยอาจเป็นการประชุมตาม ปกติหรือผ่านการสื่อสารทางไกลรูปแบบต่างๆ

(6) จัดกระบวนการกลุ่มให้คนจากต่างพื้นที่ได้ทํางานแก้ปัญหาร่วมกัน และผลัดกันทําหน้าที่ผู้จัด การความรู้

(7) ค้นหา และส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษในความรู้และทักษะที่เป็นหัวใจของความสําเร็จขอองค์การ และหาทางให้ได้อยู่ในองค์การไปนาน ๆ

(8) ออกแบบการฝึกอบรม และกิจกรรมเพื่อการพัฒนาคนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประเมินและพัฒนาความรู้ของแต่ละคนในองค์กร

(9) ส่งเสริม ให้รางวัล หรือยกย่อง ปฏิบัติการที่นําไปสู่การแบ่งปันข้อมูลและดําเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการปิดบังข้อมูล

(10) สร้างเครื่องอํานวยความสะดวกในการค้นหาและประยุกต์ใช้ความรู้รวมถึงทําความเข้าใจแนวโน้มของลูกค้า โดยศึกษาข้อมูลจากจุดให้บริการเกี่ยวกับความต้องการ ความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และรสนิยมของลูกค้า

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]