![]() |
"Best Practice" กระบวนการจัดการความรู้ ตอนที่ 2 "ลักษณะการมองว่าอะไรคือ BP"
|
![]() |
การจะบอกว่าอะไรเป็น BP / แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรเป็น Best เราต้องกำหนดจุดๆ นึงให้กับมันก่อนถ้าสิ่งที่เรากำลังค้นหานั้นมัน meet Performance หรือ Out Performance จากจุดที่เราตั้งไว้ นั่นแหละไกล้เคียงกับ BP แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญมันจะต้องเทียบเคียงกับคู่เทียบได้ถึงจะเรียกว่า Best ถ้าเก่งกว่าคู่เทียบมากๆ ก็เป็น Best in Class ไปเลย
ธรรมชาติของ BP มันไม่ใช่ Procedure ที่จะต้องทำตามขั้นตอน 1 2 3 มันเป็น Deep Root ในเรื่องของ Culture แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะถอดรหัส BP จาก Deep Root ไม่ได้ และบางครั้งสิ่งที่ถอดรหัสได้แต่เอาไป Duplicate ไม่ได้เพราะบางส่วนของ BP มันจะอยู่ที่ความเก่งของคนซึ่งมันเป็น Factor หนึ่งในการค้นหา ซึ่งมันอาจจะต้องอาศัย the right factor,the right time หรือ the right moment ก็ได้ (บางทีมันอาจจะเป็นระดับของภวนามัยปัญญา หรือ ปิ๊งแวบ ก็ได้)
การที่จะเข้าไปค้นหา BP นั้น จะต้องให้แน่ใจถึงร่องรอยของการมีกระบวนการ,ตัววัดหรือสัณญาณอะไรบางอย่างนำร่องไปก่อน แล้วใช้การบูรณาการเครื่องมือที่หลากหลายเช่นระเบียบวิธีวิจัย, Focus group, Story Telling….. ฯลฯ ซึ่งเป็นเครื่องมือของ KM ข้าไปค้นหาและถอดรหัสมันออกมา ถึงแม้ถอดมันออกมาได้และรู้แล้วว่ามันเป็น BP บางทีก็เอาไปใช้ไม่ได้เพราะมันไม่ใช่ Procedure เหมือน ระบบ ISO ที่จะ Duplicate ไปใช้แล้วสำเร็จเหมือนต้นฉบับเพราะ Environment มันมีองค์ประกอบของความสำเร็จอีกมากมายที่ต่างกัน
จึงเห็นได้ว่ามันไม่ง่ายเลยในการค้นหา BP จริง ๆ ไม่ใช่ว่าเห็น Kaizen อะไรแวบๆ แล้วไปทึกทักว่าเป็น BP แล้วเอาไปเก็บไว้ในระบบ แล้วหลงคิดกันว่าเป็น Knowledge Assets ขององค์กร
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |