![]() |
?Best Practice? กับ กระบวนการจัดการความรู้ ตอนที่ 1 "BP คือการเดินทาง"
|
วันนี้อยากจะชวนคุยเรื่อง “Best Practice” เผื่อว่าใครกำลังศึกษาหรือกำลังทำเรื่องนี้อยู่ …… ในความหมายของการจัดการที่เป็นเลิศ BP จะหมายถึง กระบวนการการทำงานและการดำเนินธุรกิจที่มีการปฏิบัติ การลองผิดลองถูก เรียนรู้และสั่งสมประสพการณ์ต่าง ๆ ของคนในองค์กรหนึ่งเป็นเวลานาน (ย้ำ..เป็นเวลานาน) จนเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และส่งผลการประกอบการที่เป็นเลิศ และวิธีนั้นสร้างความยั่งยืนให้องค์กร
ดังนั้นการศึกษาและค้นหา BP จึงต้องอาศัยเครื่องมือการวิจัยต่าง ๆ มาประกอบกันเพื่อค้นหา BP เช่น Process Mapping, SIPOC, Interview Techniques, Focus Group หรือ Telling Story เป็นต้น เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ รวมถึงการหาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนเพื่อนำมาประกอบการค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จ Success Factors ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะบอกว่าเรื่องใดเป็น BP ที่จะนำไปเป็น Knowledge Assets ในการบวนการ KM
ตัวอย่างเช่น : ถ้าคุณไปเห็นโต๊ะตัวหนึ่งที่มีช่างทำออกมาเป็นแบบสวยงามโดนใจ อย่าเหมาว่านั่นคือ BP เพราะว่าปัจจัยที่จะทำให้โต๊ะตัวนั้นสวยงามแบบนั้นมันม
ีปัจจัยที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังมากมาย ตั้งแต่การเลือกไม้ การไสไม้ การใช้กาว ….บลา บลา บลา.. ถ้าคุณจับช่างทำโต๊ะคนนั้นมาทำ CoP ทำ Sharing แล้วบอกว่านั่นคือ BP บอกได้เลยว่าผิดแล้วเพราะนั้นไม่ใช่ BP จริง ๆ แล้วปัจจัยความสำเร็จมันมาจากองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายช่างคนนั้นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของ BP เท่านั้นเอง พอมีคนนำ Sharing ของช่างคนนั้นไปทำตามปรากฏว่ามันไม่ประสบความสำเร็จเหมือนต้นฉบับก็เพราะนำ Success Factor ไปเพียงส่วนเดียวเท่านนั้น ดังนั้นมันจึงนำไปสู่จุดเริ่มต้นของกระบวนการจัดการความรู้ที่ล้มเหลว
ดังนั้นการค้นหา BP จะต้องคิดแบบ Systematic ใช้เครื่องมือที่หลายหลายและถูกต้องเพราะกว่าจะเดินทางมาเป็น BP ได้ต้องใช้เวลาอันยาวนาน จึงสรุปได้ว่า BP มันคือการเดินทาง (Journey) ที่จะต้องแกะรอยตั้งแต่เริ่มออกเดินทางจนถึงจุดหมาย
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |