+66 89 900 3944
Knowledge

วันนี้อยากจะชวนคุยเรื่อง “Best Practice” เผื่อว่าใครกำลังศึกษาหรือกำลังทำเรื่องนี้อยู่ …… ในความหมายของการจัดการที่เป็นเลิศ BP จะหมายถึง กระบวนการการทำงานและการดำเนินธุรกิจที่มีการปฏิบัติ การลองผิดลองถูก เรียนรู้และสั่งสมประสพการณ์ต่าง ๆ ของคนในองค์กรหนึ่งเป็นเวลานาน (ย้ำ..เป็นเวลานาน) จนเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และส่งผลการประกอบการที่เป็นเลิศ และวิธีนั้นสร้างความยั่งยืนให้องค์กร

ดังนั้นการศึกษาและค้นหา BP จึงต้องอาศัยเครื่องมือการวิจัยต่าง ๆ มาประกอบกันเพื่อค้นหา BP เช่น Process Mapping, SIPOC, Interview Techniques, Focus Group หรือ Telling Story เป็นต้น เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ รวมถึงการหาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนเพื่อนำมาประกอบการค้นหาปัจจัยแห่งความสำเร็จ Success Factors ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะบอกว่าเรื่องใดเป็น BP ที่จะนำไปเป็น Knowledge Assets ในการบวนการ KM

ตัวอย่างเช่น : ถ้าคุณไปเห็นโต๊ะตัวหนึ่งที่มีช่างทำออกมาเป็นแบบสวยงามโดนใจ อย่าเหมาว่านั่นคือ BP เพราะว่าปัจจัยที่จะทำให้โต๊ะตัวนั้นสวยงามแบบนั้นมันม

ีปัจจัยที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังมากมาย ตั้งแต่การเลือกไม้ การไสไม้ การใช้กาว ….บลา บลา บลา.. ถ้าคุณจับช่างทำโต๊ะคนนั้นมาทำ CoP ทำ Sharing แล้วบอกว่านั่นคือ BP บอกได้เลยว่าผิดแล้วเพราะนั้นไม่ใช่ BP จริง ๆ แล้วปัจจัยความสำเร็จมันมาจากองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายช่างคนนั้นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของ BP เท่านั้นเอง พอมีคนนำ Sharing ของช่างคนนั้นไปทำตามปรากฏว่ามันไม่ประสบความสำเร็จเหมือนต้นฉบับก็เพราะนำ Success Factor ไปเพียงส่วนเดียวเท่านนั้น ดังนั้นมันจึงนำไปสู่จุดเริ่มต้นของกระบวนการจัดการความรู้ที่ล้มเหลว

ดังนั้นการค้นหา BP จะต้องคิดแบบ Systematic ใช้เครื่องมือที่หลายหลายและถูกต้องเพราะกว่าจะเดินทางมาเป็น BP ได้ต้องใช้เวลาอันยาวนาน จึงสรุปได้ว่า BP มันคือการเดินทาง (Journey) ที่จะต้องแกะรอยตั้งแต่เริ่มออกเดินทางจนถึงจุดหมาย


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]