Knowledge
![]() |
Learning Points : การถอดรหัสวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในสถานพยาบาล
|
![]() |
Learning Points : การถอดรหัสวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในสถานพยาบาล (Decoding Best Practice in Health Care Organization) รพ.สรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี
1. เกณฑ์ระบบคุณภาพสถานพยาบาล HA (Hospital Accreditation) พูดถึง Best Practice ไว้ที่ I – 4.2 การจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดการความรู้ (ข) รวบรวม/ถ่ายทอดความรู้ของบุคลากร ถ่ายทอด/แลกเปลี่ยนความรู้
แลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติที่ดี นำสู่การปฏิบัติ นำหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ซึ่งเกณฑ์ยังกำหนดให้สถานพยาบาล
1.1 Knowledge sharing ระหว่างงบุคลากร
1.2 Knowledge sharing กับผู้ป่วย/องค์กรภายนอก
1.3 Best practice sharing
1.4 Use org. knowledge for strategic planning
1.5 Evidence-based practice
2.หลักการค้นหา Best Practice ในสถานพยาบาลแบ่งเป็นสองช่วงคือ การค้นหา (Exploring) และการถอดบทเรียน (Decoding)
3.Exploring คือการมองหาหน่วยปฏิบัติที่มีการปฏิบัติที่ดี โดยพิจารณาจากเกณฑ์ดังนี้
3.1 มีกระบวนการและผลลัพธ์ที่มีความโดดเด่น (Outstanding
process and results)
3.2 ได้รับการชื่นชมและการยกย่อง(Praises and recognitions)
ลูกค้า / ผู้รับการบริการ ชื่นชมและแนะนำ(Customer
Recommendation)
3.3 เคยได้รับรางวัล (Awards)
3.4 มีผลลัพธ์ที่มีความโดดเด่น และยั่งยืน(Long standing
Performances)
4. เมื่อค้นหาหน่วยปฏิบัติ หรือกระบวนการที่เป็น best practice แล้วให้ดำเนินการ การถอดบทเรียน (Decoding) ว่าเขาทำอย่างไรถึงทำได้สำเร็จ มีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ปัญหาอุปสรรคอย่างไรเพื่อนำไปขยายผลต่อในอนาคต
5.รูปแบบของการ การถอดบทเรียน (Decoding) อาจเป็น Paper หรือ Clip VDO เพื่อสื่อสารกระบวนการที่เป็นเลิศนั้นๆ
6.การถอดบทเรียน (Decoding) ต้องเขียนเป็นเรื่องเล่า (Story telling) พึงหลีกเลี่ยงภาษาที่เป็นเทคนิค เพราะผู้อ่านอ่านเกิดความไม่เข้าใจ
7.การถอดบทเรียน (Decoding) ไม่ใช่การฟังแล้วมาสรุปเหมือนการเขียนรายงานการประชุม คือเอาข้อมูลว่าคนนั้นพูดอย่างนั้น คนนี้พูดอย่างนี้
8.การถอดบทเรียน (Decoding) มีความลึกซึ้งมากกว่านั้น การถอดบทเรียน (Decoding) ต้องประมวลจาก Data เป็น Information แล้วสรุปออกมาเป็นความรู้ที่ประกอบด้วย Evident base
9.นักถอดบทเรียน (The Decoder) จะต้องเชื่อมโยงกับวรรณกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาประกอบการถอดบทเรียน เพื่อให้บทเรียนนั้นสมบูรณ์ขึ้น
10.อย่าลืมว่าเมื่อถอดบทเรียนที่เป็นเลิศ (Best Practice) แล้วต้องนำมาเผยแพร่และแบ่งปัน ต้องก่อให้เกิดการต่อยอดและขยายผล
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |