![]() |
ปันความรัก ปันความรู้
|
![]() |
KM ...The way you do the best thing "different"
การทำ KM เพื่อให้ได้ผลที่เป็น KM อย่างแท้จริง ต้องมีการสืบค้นที่มาของกระบวนการที่ดีได้ ควรมีแนวทางที่มาของ KM ดังนี้
1. มี Improvement breakthrough innovate สิ่งที่ทำมาแล้วได้ผลลัพธ์เป็นเยี่
ยมหรือดีเลิศ ได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งในเรื่องนั้นๆ ที่ดีมากๆ จนเรียกว่าเป็น Best Practice
2. มี Reflections หรือ After Action Review จากข้อผิดพลาด มีอะไรเกิดขึ้น มีการเข้าไปทำ What went wrong ของเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ค้นหา Reflexives
3. สร้างความรู้เองใหม่ มาจากวิธีการที่สร้างมาจากความสามารถในการวิเคราะห์คนในกลุ่ม โดยใช้ Model Nonaka ที่ไม่ใช่เป็นแค่การแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูล แต่เป็น way of life เป็นวิถีการดำเนินชีวิตของคนทำงาน การมีสังคมการเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้ การทำให้องค์ความรู้ตกผลึก และนำไปใช้เพื่อประมวลความรู้ที่เกิดขึ้น ล้วนต้องใช้ความสามารถของคนในกลุ่ม
หากวันนี้เรายังมีแค่การแบ่งปันความรู้ แต่ยังไม่มีการนำไปใช้ได้จริงในองค์กร มี web ที่ไม่มีใครเข้าไปใช้งาน พยายามลงทุนซื้อเทคโนโยลีใหม่ๆ ที่ไม่มีเนื้อหาข้างในมาต่อยอด KM จะค่อยๆ ตายไปทั้งที่ยังมีลมหายใจของการเรียนรู้
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |