+66 89 900 3944
Knowledge

KM ...The way you do the best thing "different"

การทำ KM เพื่อให้ได้ผลที่เป็น KM อย่างแท้จริง ต้องมีการสืบค้นที่มาของกระบวนการที่ดีได้ ควรมีแนวทางที่มาของ KM ดังนี้

1. มี Improvement breakthrough innovate สิ่งที่ทำมาแล้วได้ผลลัพธ์เป็นเยี่
ยมหรือดีเลิศ ได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งในเรื่องนั้นๆ ที่ดีมากๆ จนเรียกว่าเป็น Best Practice

2. มี Reflections หรือ After Action Review จากข้อผิดพลาด มีอะไรเกิดขึ้น มีการเข้าไปทำ What went wrong ของเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ค้นหา Reflexives

3. สร้างความรู้เองใหม่ มาจากวิธีการที่สร้างมาจากความสามารถในการวิเคราะห์คนในกลุ่ม โดยใช้ Model Nonaka ที่ไม่ใช่เป็นแค่การแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูล แต่เป็น way of life เป็นวิถีการดำเนินชีวิตของคนทำงาน การมีสังคมการเรียนรู้ การสร้างองค์ความรู้ การทำให้องค์ความรู้ตกผลึก และนำไปใช้เพื่อประมวลความรู้ที่เกิดขึ้น ล้วนต้องใช้ความสามารถของคนในกลุ่ม

หากวันนี้เรายังมีแค่การแบ่งปันความรู้ แต่ยังไม่มีการนำไปใช้ได้จริงในองค์กร มี web ที่ไม่มีใครเข้าไปใช้งาน พยายามลงทุนซื้อเทคโนโยลีใหม่ๆ ที่ไม่มีเนื้อหาข้างในมาต่อยอด KM จะค่อยๆ ตายไปทั้งที่ยังมีลมหายใจของการเรียนรู้

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]