Knowledge
![]() |
ปันความรัก ปันความรู้
|
![]() |
การบันทึกความรู้แบบนักจัดการความรู้
หลายๆองค์กรเริ่มต้นการจัดการความรู้ด้วย Sharing ซึ่งกระบวนการต่อจากการแบ่งปัน คือการจัดเก็บความรู้เพื่อนำมาใช้ได้อย่างทันเวลาในยามที่เราต้องการใช้ความรู้ หลักการบันทึกความรู้ มีดังนี้
1. บันทึกขุมความรู้ให้เป็นเชิงพฤติกรรมที่เป็นแนวปฏิบัติ เพื่อให้ผู้อื่นสามารถนำไปปฏิบัติได้ (ขึ้นต้นด้วยคำกริยา เช่น เจรจาด้วยความสุภาพ เพื่อให้ผู้อื่นยอมรับและปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ)
2. ยุบรวมขุมความรู้ที่คล้ายกันให้อยู่ในข้อเดียว แล้วเรียบเรียงใหม่ ให้เป็นขุมความรู้ใหญ่ซึ่งครอบคลุมขุมความรู้ย่อยที่นำมารวมกัน
3. ในกรณีที่ขุมความรู้จากเรื่องเล่าเป็นขั้นตอนหรือกระบวนการทำงาน ให้เรียงลำดับหัวข้อก่อน - หลัง ตามขั้นตอนที่ปฏิบัติให้ถูกต้องอย่างเป็นระบบ
4. ในกรณีที่ขุมความรู้จากเรื่องเล่า ไม่ใช่ขั้นตอนหรือกระบวนการทำงาน ให้จัดลำดับความสำคัญของขุมความรู้ที่เป็นปัจจัยให้งานสำเร็จ เรียงลำดับจากขุมความรู้ที่สำคัญมากที่สุด ไปหาขุมความรู้ที่สำคัญน้อยที่สุด
5. ใช้ภาษาเขียนขุมความรู้แต่ละข้อให้ถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม สามารถสื่อความหมายให้ผู้อ่านเข้าใจ และนำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติได้
6. ยึดหลักการเขียน
Short : สั้น
Simple : เรียบง่าย
Specific : ลงรายละเอียด
Concise : กระชับ
Correct : ถูกต้องทันสมัย
Consistent : คงเส้นคงวา
นักจัดการความรู้ ควรลงมือจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ เราจะรู้ว่า ทุกๆอย่างทำได้ แค่เราลงมือ
ลองดูนะคะ
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |