+66 89 900 3944
Knowledge

ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการบริหารยุทธศาสตร์

การบริหารยุทธศาสตร์ไม่ต้องใช้ศัพท์สวยหรูมากมาย ที่มิได้นำมาใช้ประโยชน์ในการวัดผลหรือติดตามการดำเนินงานในองค์กร การบริหารแผนฯ ทุกคำ ทุกตัววัด ที่เกิดขึ้น มีค่าใช้จ่าย ฉะนั้น องค์กร ต้องสร้างความเข้าใจร่วม สื่อสารให้มาก ให้เข้าใจว่าเราจะใช้แค่ไหน อย่างไร ที่จะเพียงพอขับเคลื่อนองค์กรเรา คนในองค์กรเมื่อเข้าใจที่มา เข้าถึงแนวปฏิบัติที่ชัดเจน จึงพร้อมพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

“การบริหารยุทธศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ จึงมิใช่แค่ที่เขียนแผนสวยๆ ไม่ได้ลงมือกระทำและช้ำที่ผล(ลัพธ์) องค์กร ”

แนวทางการวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อสู่ความเป็นเลิศ ต้องกำหนดขั้นตอน วางแผน ติดตาม ให้ชัดเจน

1. องค์กรต้องออกแบบกระบวนการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมกับบริบทของหน่วยงานเอง องค์กรต้องรู้ตัวตน เข้าใจบริบทของตนเอง ชัดเจนในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จและความยั่งยืน รู้จุดเด่น จุดแข็ง ขององค์กร

2. กำหนดโครงสร้างและหน้าที่ของหน่วยงานการบริหารคุณภาพเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศตามแนวทาง excellence

3. กำหนด Scorecard ขั้นตอนและวิธีการในการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์, ตัวชี้วัดหลัก (KPIs) ตัวชี้วัดความเสี่ยง (KRIs) ค่าเป้าหมาย (Target) โครงการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Initiative), และการจัดทำงบประมาณเชิงกลยุทธ์ (STRATEX)ที่มีประสิทธิผลและสอดคล้องกับกลยุทธ์

4. กระจาย Scorecard ลงสู่ระดับคณะหรือสำนักงาน/ภาควิชาหรือแผนก/สาขาวิชา/บุคลากร โดยทั้งหมดต้องบูรณาการ มีเกณท์ กรอบ การกระจายที่ชัดเจน ยอมรับ และนำไปใช้จริง

5. กำหนดวิธีติดตามการบริหารกลยุทธ์และ KPIs ด้วย Balanced Scorecard

"เขียนไว้ใช้ อย่าเขียนไว้โชว์"

?#‎เข้าใจตรงกันนะ?

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]