![]() |
ปันความรัก ปันความรู้
|
![]() |
ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการบริหารยุทธศาสตร์
การบริหารยุทธศาสตร์ไม่ต้องใช้ศัพท์สวยหรูมากมาย ที่มิได้นำมาใช้ประโยชน์ในการวัดผลหรือติดตามการดำเนินงานในองค์กร การบริหารแผนฯ ทุกคำ ทุกตัววัด ที่เกิดขึ้น มีค่าใช้จ่าย ฉะนั้น องค์กร ต้องสร้างความเข้าใจร่วม สื่อสารให้มาก ให้เข้าใจว่าเราจะใช้แค่ไหน อย่างไร ที่จะเพียงพอขับเคลื่อนองค์กรเรา คนในองค์กรเมื่อเข้าใจที่มา เข้าถึงแนวปฏิบัติที่ชัดเจน จึงพร้อมพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
“การบริหารยุทธศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ จึงมิใช่แค่ที่เขียนแผนสวยๆ ไม่ได้ลงมือกระทำและช้ำที่ผล(ลัพธ์) องค์กร ”
แนวทางการวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อสู่ความเป็นเลิศ ต้องกำหนดขั้นตอน วางแผน ติดตาม ให้ชัดเจน
1. องค์กรต้องออกแบบกระบวนการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมกับบริบทของหน่วยงานเอง องค์กรต้องรู้ตัวตน เข้าใจบริบทของตนเอง ชัดเจนในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จและความยั่งยืน รู้จุดเด่น จุดแข็ง ขององค์กร
2. กำหนดโครงสร้างและหน้าที่ของหน่วยงานการบริหารคุณภาพเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศตามแนวทาง excellence
3. กำหนด Scorecard ขั้นตอนและวิธีการในการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์, ตัวชี้วัดหลัก (KPIs) ตัวชี้วัดความเสี่ยง (KRIs) ค่าเป้าหมาย (Target) โครงการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Initiative), และการจัดทำงบประมาณเชิงกลยุทธ์ (STRATEX)ที่มีประสิทธิผลและสอดคล้องกับกลยุทธ์
4. กระจาย Scorecard ลงสู่ระดับคณะหรือสำนักงาน/ภาควิชาหรือแผนก/สาขาวิชา/บุคลากร โดยทั้งหมดต้องบูรณาการ มีเกณท์ กรอบ การกระจายที่ชัดเจน ยอมรับ และนำไปใช้จริง
5. กำหนดวิธีติดตามการบริหารกลยุทธ์และ KPIs ด้วย Balanced Scorecard
"เขียนไว้ใช้ อย่าเขียนไว้โชว์"
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |