+66 89 900 3944
Knowledge

1.การจัดการความรู้ภาครัฐ จะต้องเริ่มต้นจากกรอบการดำเนินงานตามกฏหมาย ว่ากฎหมาย หรือ ระเบียบกำหนดมาเพื่อทำ KM ประเด็นใดบ้าง
2.สิ่งที่รัฐวิสาหกิจต้องทำในกระบวนการจัดการความรู้
- รวบรวมความรู้ของผู้ปฏิบัติงานภายใน
- ถ่ายทอดความรู้ให้กับ ลูกค้า คู่ค้า คู่ความร่วมมือ
- ค้นหา ระบุวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ไปแบ่งปัน
- การจัดการความรู้เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์องค์กร
3.การเลือกเครื่องมือที่ใช้ถ่ายทอดความรู้ ต้องเลือกให้ถูกต้องกับแหล่งความรู้ และผู้รับความรู้
4.เครื่องมือประเภท Soft Side KM ไม่ได้เหมาะกับการจัดการความรู้ระดับ Operation มากนัก ในหลายๆ เรื่อง
5.ผลลัพธ์การจัดการความรู้ต้องตอบ คำถามพื้นฐานดังต่อไปนี้ให้ได้
- มีองค์ความรู้กี่ องค์ความรู้ที่สนับสนุนกระบวนการทำงาน ?
- ช่องทางการเข้าถึงความรู้เหล่านั้นมีกี่ช่องทาง ประสิทธิภาพการเข้าถึงเป็นอย่างไร ?
- วันนี้เรามี Best Practice แล้วกี่เรื่อง ?
- ความรู้อะไรบ้างที่เราแบ่งปัน ถ่ายทอดให้กับ ลูกค้า คู่ค้า คู่ความร่วมมือ
- การจัดการความรู้ที่เราดำเนินการอยู่ตรงไหนของแผนยุทธศาสตร์องค์กร
จะเห็นได้ว่ากรอบการจัดการความรู้มีความเป็นระบบ และต้องตอบโจทย์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร โดยมีเป้าหมายคือ คนเก่งขึ้น องค์กรบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้
 

Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]