+66 89 900 3944
Knowledge

 

1.การจัดการความรู้ของเอกชน องค์กรรัฐ รัฐวิสาหกิจ มีที่มาต่างกัน KM รัฐวิสาหกิจ มาจาก SEPA หมวด 4.2 (ข) ต้องไปพิจารณาให้ดีว่าเกณฑ์ถามอะไร ให้ทำ KM ในเรื่องอะไร

2.K (ความรู้) จริงๆ แล้วอยู่ที่ Operation ในพื้นที่เป็นหลัก หมวด 6.1 คือความรู้อยู่ในกระบวนการปฏิบัติงาน ต้องเข้าใจและหาให้ถูกจุด

3.KM จะต้องไปเกี่ยวโยงกับกระบวนการทำงาน 6.1 และระบบเครื่องมือการปรับปรุงคุณภาพองค์กรนั้นคือหมวด 6.2 ของ SEPA

4.ต้องคำนึงถึงการจัดการความรู้ที่เชื่อมโยงกับลูกค้า หมวด 3.1 และความพึงพอใจ ความผูกพันของลูกค้า คู่ค้า คู่สัญญาตาม 3.2 ของ SEPA

5.การจัดการความรู้ต้องเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร ตามหมวด 2.1 และ 2.2 ของ SEPA

จะเห็นได้ว่าการจัดการความรู้ของรัฐวิสาหกิจมีความเฉพาะเจาะจงตามกรอบพัฒนาระบบคุณภาพรัฐวิสาหกิจ จะเอาวิธีการของราชการ หรือของเอกชน หรือทฤษฏีมาใช้ตรงๆ ไม่ได้เพราะมันคนละบริบทกัน

การจัดการความรู้ที่ดีในระดับองค์กร จะต้องเชื่อมโยงส่วนต่างๆ เข้าหากันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นผู้นำ แผนยุทธศาสตร์ ลูกค้า สารสนเทศ ไอที เครื่องมือ KM โครงสร้างงานบุคคล. (HRM) กระบวนการปฏิบัติงานปกติ กระบวนการปรับปรุงระบบงาน ทั้งหมดนี้จะต้องกลมกลืนกัน คล้ายกับวงออเครสต้า ที่บรรเลงอย่างไพเราะ กลมกลืนทุกๆ เครื่องดนตรี

ดังนั้นการดำเนินการจัดการความรู้จะต้อง สนับสนุนมุมมองในเชิงระบบ (Systemic Thinking) เพื่อให้เป้าประสงค์ของรัฐวิสาหกิจสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันทั้งองค์ เชื่อมโยง บูรณาการ จึงจะสำเร็จและไปถึงเป้าหมาย

 

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]