![]() |
?Best Practices? กับ การจัดการความรู้ ตอนที่ 9 ?ทางที่จะไปให้ถึงคำว่า Learning Organization?
|
![]() |
ทำไมองค์กรไปไม่ถึงการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ทั้งที่ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ อย่างมากมาย ???
ขอบเขตของการนำ Learning Organization กว้างมากทำให้ควบคุมได้ยาก ดัชนีที่ใช้วัดองค์การที่มีความเป็น Learning Organization ไม่ชัดเจน และการใช้เวลายาวนานในการมุ่งไปสู่การเป็น Learning Organization ทำให้ขาดกำลังใจ และหากมีการเปลี่ยนผู้นำ ความสนใจที่จะกระตือรือร้นต่อการเปลี่ยนแปลงของพนักงานในองค์การจะหายไป
แม้ว่า Prof.Peter Senge เป็นคนหนึ่งที่กำหนดองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับ Learning Organization และค้นพบวินัย 5 ประการ ที่จำเป็นสำหรับการที่จะทำให้องค์การนั้น ๆ กลายเป็น Learning Organization ก็ตาม แต่องค์กรในบ้านเรายังไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ก็ตาม นั่นเป็นเพราะว่า
1.รูปแบบการเรียนรู้และการจัดการความรู้ขององค์การไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์การ (Learning Comforms to Culture) นั่นหมายความว่าการไปนำตัวแบบหรือ Framework การเรียนรู้และการจัดการความรู้ขององค์การอื่นมาใช้โดยไม่ได้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมและจริตการเรียนรู้ของคนในองค์กรตัวเอง
2.ระบบ HRD ในองค์กรอ่อนแอ ยังสนใจและหมกมุ่นอยู่แต่คำว่า “การฝึกอบรม” ไม่ได้ยกระดับการ “การฝึกอบรม” ไปสู่การ “เรียนรู้” อย่างแท้จริง แม้ว่าจะนำระบบที่ดีอย่าง Competency มาใช้แต่ก็เป็นการทำให้เกิดกระดาษขึ้นเล่มหนึ่งในองค์กรแต่หาได้หยิบใช้มาบูรณาการอย่างเป็นระบบไม่
สิ่งที่องค์การควรทำเพื่อเสริมสร้างให้เกิด Learning Organization คือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์การ การนำเอาวิธีการเรียนรู้แบบใหม่เข้าสู่องค์กร โดยจะต้องมีการพิจารณาว่า มันเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กรหรือไม่ และจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อ รูปแบบการเรียนรู้ปัจจุบันไม่สามารถสร้างความได้เปรียบเชิบธุรกิจ เหนือคู่แข่งทั้งในปัจจุบันและในอนาคน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการที่ได้ไปทำแผนยุทธศาสตร์ของหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยพบว่าปัจจัยความสำเร็จประการหนึ่งของการจะไปให้ถึงการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้นั้น
1.องค์กรจะต้องออกแบบคำว่า “องค์การแห่งการเรียนรู้” ด้วยตัวเอง
2.เลือกเครื่องมือการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของตนเอง
ไม่ใช่ไปเอา หน้าตา LO ของฝรั่ง หรือ KM ของใครมาใช้ ต้องคิดภายใต้บริบทของตนเอง บนพื้นฐานยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับภาพใหญ่ขององค์กร จึงจะพาองค์กรของเราเข้าไกล้ องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |