+66 89 900 3944
Knowledge

ทำไมองค์กรไปไม่ถึงการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ทั้งที่ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ อย่างมากมาย ???

ขอบเขตของการนำ Learning Organization กว้างมากทำให้ควบคุมได้ยาก ดัชนีที่ใช้วัดองค์การที่มีความเป็น Learning Organization ไม่ชัดเจน และการใช้เวลายาวนานในการมุ่งไปสู่การเป็น Learning Organization ทำให้ขาดกำลังใจ และหากมีการเปลี่ยนผู้นำ ความสนใจที่จะกระตือรือร้นต่อการเปลี่ยนแปลงของพนักงานในองค์การจะหายไป

แม้ว่า Prof.Peter Senge เป็นคนหนึ่งที่กำหนดองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับ Learning Organization และค้นพบวินัย 5 ประการ ที่จำเป็นสำหรับการที่จะทำให้องค์การนั้น ๆ กลายเป็น Learning Organization ก็ตาม แต่องค์กรในบ้านเรายังไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ก็ตาม นั่นเป็นเพราะว่า

1.รูปแบบการเรียนรู้และการจัดการความรู้ขององค์การไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์การ (Learning Comforms to Culture) นั่นหมายความว่าการไปนำตัวแบบหรือ Framework การเรียนรู้และการจัดการความรู้ขององค์การอื่นมาใช้โดยไม่ได้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมและจริตการเรียนรู้ของคนในองค์กรตัวเอง

2.ระบบ HRD ในองค์กรอ่อนแอ ยังสนใจและหมกมุ่นอยู่แต่คำว่า “การฝึกอบรม” ไม่ได้ยกระดับการ “การฝึกอบรม” ไปสู่การ “เรียนรู้” อย่างแท้จริง แม้ว่าจะนำระบบที่ดีอย่าง Competency มาใช้แต่ก็เป็นการทำให้เกิดกระดาษขึ้นเล่มหนึ่งในองค์กรแต่หาได้หยิบใช้มาบูรณาการอย่างเป็นระบบไม่

สิ่งที่องค์การควรทำเพื่อเสริมสร้างให้เกิด Learning Organization คือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์การ การนำเอาวิธีการเรียนรู้แบบใหม่เข้าสู่องค์กร โดยจะต้องมีการพิจารณาว่า มันเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กรหรือไม่ และจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงก็ต่อเมื่อ รูปแบบการเรียนรู้ปัจจุบันไม่สามารถสร้างความได้เปรียบเชิบธุรกิจ เหนือคู่แข่งทั้งในปัจจุบันและในอนาคน

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการที่ได้ไปทำแผนยุทธศาสตร์ของหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยพบว่าปัจจัยความสำเร็จประการหนึ่งของการจะไปให้ถึงการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้นั้น

1.องค์กรจะต้องออกแบบคำว่า “องค์การแห่งการเรียนรู้” ด้วยตัวเอง

2.เลือกเครื่องมือการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของตนเอง

ไม่ใช่ไปเอา หน้าตา LO ของฝรั่ง หรือ KM ของใครมาใช้ ต้องคิดภายใต้บริบทของตนเอง บนพื้นฐานยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับภาพใหญ่ขององค์กร จึงจะพาองค์กรของเราเข้าไกล้ องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]