![]() |
?Best Practices? กับ การจัดการความรู้ ตอนที่ 10 "การเชื่อมโยงการจัดการความรู้กับระบบคุณภาพขององค์กร"
|
![]() |
“การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ ไมใช่ เป้าหมาย”
หลักการสําคัญ 4 ประการ ได้แก่
1.ให้คนหลากหลายทักษะ หลากหลายวิธีคิด ทํางานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
2.ร่วมกันพัฒนาวิธีทํางานในรูปแบบใหม ๆ เพื่อบรรลุประสิทธิผลที่กําหนดไว้
3.ทดลองและเรียนรู้เนื่องจากกิจกรรมการจัดการความรู้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์
4.นําเข้าความรู้จากภายนอกอย่างเหมาะสม โดยต้องถือว่าความรู้จากภายนอก ยังเป็นความรู้ที่ยัง “ดิบ” อยู่ต้องเอามาทําให้ “สุก” ให้พร้อมใช้ในบริบทของเรา โดยการเติมความรู้ เชิงบริบทของเราลงไป
การจัดการความรู้ เป็นเครื่องเมือเดียวที่ไม่สามารถอยู่แบบเดี่ยวๆ ได้จะต้องนำไปเกาะเกี่ยวกับระบบคุณภาพหรือระบบการบริหารอย่างใดอย่างหนึ่งขององค์กร เช่น ISO, TQA, TQM PMQA SEPA,HA, HRD ...... ตัวอย่างเช่นในระบบ ISO โดยข้อกำหนด ISO ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานไหน เขาให้เราเริ่มต้นการพัฒนาคนจาก
- ระบุความสามารถที่จำเป็น (Competency)
- ประเมินผลความสามารถเหล่านั้นว่าเขามี และมีเพียงพอหรือยัง
- จัดให้มีการฝึกอบรมหรือวิธีการอื่นๆที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้เขามีความสามารถตามที่เรากำหนด
- ประเมินผลอีกครั้ง (ประเมินความสามารถนะ ไม่ใช่ประเมินผลการฝึกอบรมหรือการพัฒนาอย่างเดียว)
- บันทึกผล
จากข้อความ "จัดให้มีการฝึกอบรมหรือ วิธีการอื่นๆ ที่เหมาะสม"
จะเห็นว่า มาตรฐานระดับ ISO ยังบอกว่า อบรมก็ได้ หรือทำอย่างอื่นก็ได้ อะไรก็ได้ที่ทำให้คนของเรามีความสามารถมากขึ้น สามารถทำงานได้ ทำได้ดี ได้ตามเป้าหมาย ไม่ใช่อบรมอย่างเดียว ... วิธีการอื่นๆที่ไม่ใช่การอบรม ก็เช่น (นี่แหละคือการจัดการความรู้)
- การให้คำปรึกษา มีที่ปรึกษา
- การให้เขาไปดูระบบหรือวิธีการของชาวบ้านที่ดีกว่าเรา (Benchmark ดูงาน)
- การมอบหมายงาน Project พิเศษ ๆ ให้เขาทำ ได้ฝึกฝนพัฒนาตนเอง
- การส่งเสริมให้เขาได้เรียนต่อ
- การเรียนทางไกล
- การเรียนผ่านระบบ E-Learning,หรือสื่อสาระอื่นๆ เช่น หนังสือดีๆ ตำราเด็ด ๆ
- การหมุนเวียนงาน
- การปรับตำแหน่งงานชั่วคราว ให้รักษาการ เป็น acting ถ้าทำได้ก็ค่อยปรับตำแหน่งให้จริง ๆ เลย
- การทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การ sharing ประสบการณ์ในกลุ่ม ทั้งประสบการณ์ดี ๆ และ แย่ ๆ (Best Practice & Lession Learned)
- ให้เป้าหมายที่ท้าทายขึ้น
- การมีระบบพี่รหัส พี่เลี้ยง
การบวนการดังกล่าวข้างต้นล้วนแต่เป็นกระบวนการจัดการความรู้ที่แฝงอยู่ในระบบคุณภาพขององค์กรที่เราต้องใช้และต้องผ่านตามาแล้วทั้งสิ้นเพราะผลลัพธ์นั่นก็คือ ทำให้เกิดการพัฒนางานและพัฒนาคน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า จะเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้อย่างถ่องแท้ได้ ต้องลงมือทําและ ต้องส่งเสริมให้เกิดการพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ใหม่ๆ ขึ้นมาภายในองค์กร โดยปรับจากแนวทางและวิธีการที่มีการดำเนินการในองค์กรแบบอื่นอยู่แล้ว ผู้เขียนมีความเชื่อว่า ผลของการจัดการความ จะเกิดขึ้นในระดับ “ก้าวกระโดด”
ขอขอบคุณข้อมูลจาก อาจารย์ Nukool Thanuanram ในการเขียนบทความนี้ — กับ Nukool Thanuanram
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |