+66 89 900 3944
Knowledge

“การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ ไมใช่ เป้าหมาย”

 

หลักการสําคัญ 4 ประการ ได้แก่

 

1.ให้คนหลากหลายทักษะ หลากหลายวิธีคิด ทํางานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

2.ร่วมกันพัฒนาวิธีทํางานในรูปแบบใหม ๆ เพื่อบรรลุประสิทธิผลที่กําหนดไว้ 

3.ทดลองและเรียนรู้เนื่องจากกิจกรรมการจัดการความรู้เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์

4.นําเข้าความรู้จากภายนอกอย่างเหมาะสม โดยต้องถือว่าความรู้จากภายนอก ยังเป็นความรู้ที่ยัง “ดิบ” อยู่ต้องเอามาทําให้ “สุก” ให้พร้อมใช้ในบริบทของเรา โดยการเติมความรู้ เชิงบริบทของเราลงไป 

 

การจัดการความรู้ เป็นเครื่องเมือเดียวที่ไม่สามารถอยู่แบบเดี่ยวๆ ได้จะต้องนำไปเกาะเกี่ยวกับระบบคุณภาพหรือระบบการบริหารอย่างใดอย่างหนึ่งขององค์กร เช่น ISO, TQA, TQM PMQA SEPA,HA, HRD ...... ตัวอย่างเช่นในระบบ ISO  โดยข้อกำหนด ISO ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานไหน เขาให้เราเริ่มต้นการพัฒนาคนจาก

 

- ระบุความสามารถที่จำเป็น (Competency)

- ประเมินผลความสามารถเหล่านั้นว่าเขามี และมีเพียงพอหรือยัง

- จัดให้มีการฝึกอบรมหรือวิธีการอื่นๆที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้เขามีความสามารถตามที่เรากำหนด

- ประเมินผลอีกครั้ง (ประเมินความสามารถนะ ไม่ใช่ประเมินผลการฝึกอบรมหรือการพัฒนาอย่างเดียว)

- บันทึกผล

 

จากข้อความ "จัดให้มีการฝึกอบรมหรือ วิธีการอื่นๆ ที่เหมาะสม"

 

จะเห็นว่า มาตรฐานระดับ ISO ยังบอกว่า อบรมก็ได้ หรือทำอย่างอื่นก็ได้ อะไรก็ได้ที่ทำให้คนของเรามีความสามารถมากขึ้น สามารถทำงานได้ ทำได้ดี ได้ตามเป้าหมาย ไม่ใช่อบรมอย่างเดียว ... วิธีการอื่นๆที่ไม่ใช่การอบรม ก็เช่น (นี่แหละคือการจัดการความรู้)

 

- การให้คำปรึกษา มีที่ปรึกษา

- การให้เขาไปดูระบบหรือวิธีการของชาวบ้านที่ดีกว่าเรา (Benchmark ดูงาน)

- การมอบหมายงาน Project พิเศษ ๆ ให้เขาทำ ได้ฝึกฝนพัฒนาตนเอง

- การส่งเสริมให้เขาได้เรียนต่อ

- การเรียนทางไกล

- การเรียนผ่านระบบ E-Learning,หรือสื่อสาระอื่นๆ เช่น หนังสือดีๆ ตำราเด็ด ๆ

- การหมุนเวียนงาน

- การปรับตำแหน่งงานชั่วคราว ให้รักษาการ เป็น acting ถ้าทำได้ก็ค่อยปรับตำแหน่งให้จริง ๆ เลย

- การทำกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การ sharing ประสบการณ์ในกลุ่ม ทั้งประสบการณ์ดี ๆ และ แย่ ๆ (Best Practice & Lession Learned)

- ให้เป้าหมายที่ท้าทายขึ้น

- การมีระบบพี่รหัส พี่เลี้ยง 

 

การบวนการดังกล่าวข้างต้นล้วนแต่เป็นกระบวนการจัดการความรู้ที่แฝงอยู่ในระบบคุณภาพขององค์กรที่เราต้องใช้และต้องผ่านตามาแล้วทั้งสิ้นเพราะผลลัพธ์นั่นก็คือ ทำให้เกิดการพัฒนางานและพัฒนาคน

 

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า จะเข้าใจเรื่องการจัดการความรู้อย่างถ่องแท้ได้ ต้องลงมือทําและ ต้องส่งเสริมให้เกิดการพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ใหม่ๆ ขึ้นมาภายในองค์กร โดยปรับจากแนวทางและวิธีการที่มีการดำเนินการในองค์กรแบบอื่นอยู่แล้ว ผู้เขียนมีความเชื่อว่า ผลของการจัดการความ จะเกิดขึ้นในระดับ “ก้าวกระโดด” 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก อาจารย์ Nukool Thanuanram ในการเขียนบทความนี้ — กับ Nukool Thanuanram

 

Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]