![]() |
?Best Practices? กับ การจัดการความรู้ ตอนที่ 6 ?องค์กรมีชิวิต VS องค์กรเสมือนเครื่องจักร?
|
![]() |
หลายองค์กรที่สามารถไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม อีกหลายองค์กรไม่สามารถไปถึงจุดหมายได้ ลองนั่งพิจารณาดูพบว่าองค์กรที่บรรลุเป้าหมายและไม่บรรลุเป้าหมายนั้นมีจุดร่วมอยู่ไม่กี่ข้อนั่นก็คือ
“วัฒนธรรมองค์กร” และ “ภาวะผู้นำ” นั่นเอง
องค์กรเสมือนเครื่องจักร (Machine Organization) คือองค์กรที่ประกอบไปด้วยกฏระเบียบมากมาย เป็นอุปสรรคต่อความคิด และการพัฒนาองค์กร
องค์กรที่ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้เนื่องจากมีวัฒนธรรมองค์กรที่เก่าและหนัก อยู่ใน Comfort zone มาอย่างยาวนาน พอโลกเปลี่ยนองค์กรก็พยายามที่จะเปลี่ยน แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่อยากเปลี่ยนจึงต้อต้านทั้งบนดินและใต้ดินอย่างเป็นระบบ จึงทำให้พอองค์กรเปลี่ยนแปลงไประดับหนึ่งก็ย้อนกลับมาอยู่ที่เดิมอีก เป็นอย่างนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ในองค์กรเขาจะเรียกว่า เจ้าพ่อ เจ้าแม่ หรือผู้มีอิทธิพล (แผลอๆบางครั้งมีอิทธิพลมากกว่าเบอร์หนึ่งขององค์กรเสียอีก) ซึ่งส่วนใหญ่จะทำงานในองค์กรมานาน อยู่ในอำนาจมานาน เก็บข้อมูล เก็บความลับองค์กร ถ้าเจอคนประเภทนี้มีอิทธิพลเหนืององค์กรก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ แบบนี้แหละทำให้องค์กรเก่าและหนัก
ประเด็นต่อมาเป็นปัจจัยของ “ภาวะผู้นำ” ผู้นำองค์กรที่มีลักษณะ Direct Force. หรือแม้กระทั่ง ผู้นำแบบ ไม่กล้าตัดสินในฟันธงในเรื่องที่ต้องทำ เปิดประชุม ตัดริปบิ้นแล้วก็ไปนั่งรอผลลัพธ์โดยไม่รู้จักคำว่า Driving Force หรือประมาณว่าอยากได้ผลสำเร็จอย่างรวดเร็วในวาระที่อยู่ในตำแหน่ง (Quick Win) โดยไม่สนใจต่อเหตุผลหรือข้อเท็จจริงแต่อย่างใดหรืออาจเรียกง่ายๆ ว่า “อยากได้เยอะๆ แต่จ่ายน้อยๆ” แบบนี้ก็ทำให้องค์กรไปไม่ถึงเป้าหมายเช่นกัน
ต่อไปจะพาไปรู้จักกับองค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี และผู้นำที่ชาญฉลาดที่นำองค์กรไปสู่เป้าหมายได้ดี
องค์กรที่มีชีวิต (Organic Organization) คือ สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดี
เป็นองค์กรที่ประสพความสำเร็จและเดินทางไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างงดงาม
ปัจจัยที่สำคัญคงไม่ต่างกับองค์กรที่ไปไม่ถึงดวงดาวนั่นก็คือ “วัฒนธรรมองค์กร” และ “ภาวะผู้นำ” วัฒนธรรมองค์กรขององค์กรประเภทนี้คือลักษณะของการเป็นองค์กรประเภทที่เรียกว่า “Organic Organization” คือองค์กรที่มีชีวิต ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เปิดโลก เปิดกะลา ไม่ขังตัวเองอยู่ในความคิดเดิม ๆ ไม่มีกำแพง ไม่มีอัตตา ไม่บ้าอำนาจ และไม่บ้าพลัง องค์กรประเทภนี้มักจะไปถึงเป้าหมายได้ง่ายเสมอ สังเกตุองค์กรประเภทนี้ได้จาก
1.คนในองค์กรไม่เกิดความหวาดกลัว หวาดระแวงต่อผู้นำ
2.ผู้นำมีความไกล้ชิด คนในองค์กรอยากจะเดินเข้าไปพูด เข้าไปคุยไม่ว่าในนอกงานหรือในงาน
3.ถึงแม้ผู้นำจะจากไปแต่มีคนอาลัยอาวรคิดถึง
4.องค์กรมีความยืดหยุ่น ผู้นำใช้หลัก Driving Force คือการเสริมแรง การสนับสนุน ไม่ขีดเส้นตามที่ตนเองต้องการ (บางครั้งเส้นที่ขีดมันพาไปหาความหายนะก็มีเยอะ)
5.เปิดโอกาสให้พนักงาน คิด ทำ ปรับปรุง โดยใช้เครื่องมือคุณภาพระดับ Unit เล็ก ๆ เช่น Suggestion หรือพวก Small Group เป็นตัวขับเคลื่อน
6.ใช้ KPI แต่พองาม ใช้เพื่อการพัฒนาและปรับปรุง ไม่ได้ใช้เพื่อการจับผิดและประหัดประหาร
7.เป็นผู้นำที่เกิดจากบารมี ไม่ใช่เกิดจากอำนาจหน้าที่ ตำแหน่ง
8.ผู้นำ Share Vision อยู่บ่อย ๆ มีแนวคิดที่มาแบ่งปัน สังเกตุได้จาก มักเรียกพนักงานไปหาแล้ว สอนโน่น นี่ นั่น สอน Idea สอนหลักคิด เพราะเขาถ่ายทอดความรู้ให้ ไม่ได้เรียกห้องผู้บริหารว่าห้องเย็น แต่เป็นความเย็นแบบชื่นใจ ได้ความรู้
9.เป็นองค์กรที่ Give First / Take Later “ได้คน ได้ใจ ได้งาน”
10.ไม่มองคนเป็นทรัพยากรอย่างเดียว แต่มองคนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
องค์กรประเภทนี้มักไปถึงจุดหมายได้เสมอไม่ว่าจะเป็นจุดหมายเล็กระหว่างทาง…หรือจุดหมายใหญ่ที่ตั้งเป้าหมายไว้
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |