+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : หลักสูตรพัฒนานักถอดบทเรียน(Decoding Best Practice) สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

1.มีหลายเรื่องราวในองค์กรที่มีการปฏิบัติที่ดี ที่เป็นเลิศ เพียงรู้อยู่แต่ผู้ปฏิบัติ ยังไม่ได้รับการเผยแพร่ 

2.การปฏิบัติทึ่ดี ที่เป็นเลิศเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ที่กำหนดไว้ในมาตราฐานคุณภาพสถานพยาบาล HA I-4.2

3.การถอดบทเรียนเรื่องเหล่านั้นจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสื่อส่ารเรื่องราวเหล่านั้นออกมาเพื่อเผยแพร่ การปฏิบัติที่ดี ที่เป็นเลิศ ไว้ต่อยอดและขยายผล และยกย่องผู้ปฏิบัติ

4.การถอดบทเรียนไม่ใช่การแกะจากสือบันทึกเสียง แล้วมาเขียน นั่นเรียกว่า "การถอดเสียง" ไม่ใช่ "การถอดบทเรียน"

5.การถอดบทเรียนต้องอาศัยทักษะและเครื่องมือหลายๆ อย่างประกอบกันบทเรียนนี้นจึงสมบูรณ์ 

6.การถอดบทเรียน เริ่มจากการเล่าบริบทของเรื่องๆ ที่จะถอดบทเรียน แนวคิด ทบทวนวรรณกรรม การวางแผน วิธีดำเนินการ การเรียนรู้ ผลลัพธ์ทึ่ดี ที่เป็นเลิศ ส่งท้ายด้วยแนวทางการพัฒนา และข้อเสนอแนะจากผู้ถอดบทเรียน

อ.สราวุฒิ (Decoding Best Practice)
อ.กชวร (Writing Up Case Study)


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]