+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : การทบทวนและออกแบบ Competency อนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขต (อปสข.)
 
ข้อควรคำนึงในการจัดทำระบบ Competency
 
1.การจัดทำระบบ Competency จะต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้เพื่ออะไร ? Recruitment, Development, Compensation ..... นั่นมีผลถึงการออกแบบ และความสำเร็จ
 
2.การจัดทำระบบ Competency ต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมองค์กร ค่านิยม และบริบทขององค์กรเป็นสำคัญ
 
3.อย่าเห็นว่าการมี Competency เป็นแฟชั่น เพราะการจัดทำนั้นจำต้องคำนึงถึงประสิทธิผลของการนำไปใช้
 
4.ก่อน การจัดทำระบบ Competency ต้องให้แน่ใจก่อนว่ามี JD ที่ชัดเจน ครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน เพราะ Functional Competency จะใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องมาจาก JD ที่ถูกต้อง
 
5.การจัดทำระบบ Competency ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่าย HR แต่เพียงฝ่ายเดียว Line Manager จะต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำ HR เป็นเพียง Facilitator ในการเอื้ออำนวยให้โครงการจัดทำประสบความสำเร็จ
 
6.Competency ไม่ควรมีเยอะ มีน้อยๆ แต่ตรงเป้าตรงประเด็น ความสำเร็จของการนำไปใช้มีสูง
 
7.ไม่ควรไป Copy หรือไปลอก BI (Behavior Indicator) มาจากที่อื่นหรือจากตำรา จะต้องกำหนด BI จากลักษณะขององค์กร ของลักษณะงานของเราเอง (อย่ามักง่าย ลอกมาเพื่อให้มี ถ้า BI ไม่ตรงกับที่เราเป็น ระบบ Competency จะ Fail ทันที)
 
8.การออกแบบระบบการประเมิน (Competency Assessment) จำเป็นต้องออกแบบอย่างรัดกุม และเป็นระบบโดยคำนึงถึงวัฒนธรรมองค์กร รูปแบบขององค์กร มิเช่นนั้นจะได้ผลการประเมินที่ต่างจากความเป็นจริง
 
9.การสื่อสารกับ Line Manager เป็นเรื่องที่สำคัญมากหากสื่อสารไม่ดีจะเกิดการต่อต้านจากกลุ่มต่างๆ ขององค์กรแม้ว่าระบบ Competency จะเป็นเรื่องดี แต่การสื่อสารไม่ดี
 
10.การรายงาน และการได้รับการสนับสนุนจาก Top Management เป็นปัจจัยความสำเร็จของการจัดทำระบบ Competency
 

Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]