![]() |
Learning Points : Lecture on Strategic Knowledge Management (MBA Class)
|
![]() |
การจะเกิดการเป็น Learning Organization ได้นั้น Knowledge Management เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ต้องอาศัยกลยุทธ์ดังนี้
1.ปรับเปลี่ยนวิธีคิดของ "ผู้บริหาร" ให้ได้ก่อน เพราะ LO & KM เป็นการปรับพฤติกรรม เป็นการเปลี่ยนแปลง (Change Management)
2. ผู้บริหาร ต้องเข้าใจ ศรัทธา เชื่อมั่น ในการบริหารแบบ Soft side + Hard side Management
3.ปรับวิธีคิด ของฝ่ายฝึกอบรมให้ใช้ Lecture (นั่งอบรมกันแบบหน้ากระดาน) ให้น้อยที่สุดใช้ Action learning เน้นพูดคุย สนทนาโต๊ะกลม ให้มากๆ
4.ปรับวิธีคิดของ HR Manager ให้เป็น Fun manager / Event Organizer สร้าง Ba “เวที” ให้มากๆ ในองค์กร
5.ปรับวิธีคิดของ ผู้จัดการต่างๆ ให้ เน้นกระบวนการเรียนรู้ในงาน (OJT, Coach, Mentor) โดยเฉพาะพฤติกรรมเปลี่ยนแล้ว “ผล” จะได้ตามเป้าหมายแน่นอน
6.สร้างพี่เลี้ยง (Coach/ Facilitator / Mentor) แบบเนียนๆ ผ่านกระบวนการหรือโครงการที่ไม่ติดยึดกับศัพท์วิชาการมาก
7.เปิดเวที ปรับพฤติกรรม ด้วยการเข้าค่ายเรียนรู้ (Learning camp) อย่างต่อเนื่อง และ สมัครใจ
8.วัดผลที่ พฤติกรรมเปลี่ยนไป ในทางที่ดีขึ้น เช่น เปิดใจ กล้าคิด กล้าทำ กล้ายอมรับ สำนึก (Open mind , Open heart, Open will.) ของทุกคน ทุกระดับ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง (Stake holder)
9.อย่าไปเน้น “ผล” ให้เน้น ผลักดันผู้เรียนเข้ากระบวนการให้หลายๆรอบ KPI สมัยใหม่ เน้น "พฤติกรรม"
10.ให้รางวัลทั้งที่เป็น Intangible และ Tangible
จะเห็นได้ว่าเกือบทั้งหมดเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมๆ ทั้งสิ้น "ไม่มีการเปลี่ยนอย่าหวังจะได้สิ่งใหม่"
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |