+66 89 900 3944
Knowledge

การจะเกิดการเป็น Learning Organization ได้นั้น Knowledge Management เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ต้องอาศัยกลยุทธ์ดังนี้

1.ปรับเปลี่ยนวิธีคิดของ "ผู้บริหาร" ให้ได้ก่อน เพราะ LO & KM เป็นการปรับพฤติกรรม เป็นการเปลี่ยนแปลง (Change Management)

2. ผู้บริหาร ต้องเข้าใจ ศรัทธา เชื่อมั่น ในการบริหารแบบ Soft side + Hard side Management

3.ปรับวิธีคิด ของฝ่ายฝึกอบรมให้ใช้ Lecture (นั่งอบรมกันแบบหน้ากระดาน) ให้น้อยที่สุดใช้ Action learning เน้นพูดคุย สนทนาโต๊ะกลม ให้มากๆ

4.ปรับวิธีคิดของ HR Manager ให้เป็น Fun manager / Event Organizer สร้าง Ba “เวที” ให้มากๆ ในองค์กร

5.ปรับวิธีคิดของ ผู้จัดการต่างๆ ให้ เน้นกระบวนการเรียนรู้ในงาน (OJT, Coach, Mentor) โดยเฉพาะพฤติกรรมเปลี่ยนแล้ว “ผล” จะได้ตามเป้าหมายแน่นอน

6.สร้างพี่เลี้ยง (Coach/ Facilitator / Mentor) แบบเนียนๆ ผ่านกระบวนการหรือโครงการที่ไม่ติดยึดกับศัพท์วิชาการมาก

7.เปิดเวที ปรับพฤติกรรม ด้วยการเข้าค่ายเรียนรู้ (Learning camp) อย่างต่อเนื่อง และ สมัครใจ

8.วัดผลที่ พฤติกรรมเปลี่ยนไป ในทางที่ดีขึ้น เช่น เปิดใจ กล้าคิด กล้าทำ กล้ายอมรับ สำนึก (Open mind , Open heart, Open will.) ของทุกคน ทุกระดับ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง (Stake holder)

9.อย่าไปเน้น “ผล” ให้เน้น ผลักดันผู้เรียนเข้ากระบวนการให้หลายๆรอบ KPI สมัยใหม่ เน้น "พฤติกรรม"

10.ให้รางวัลทั้งที่เป็น Intangible และ Tangible

จะเห็นได้ว่าเกือบทั้งหมดเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมๆ ทั้งสิ้น "ไม่มีการเปลี่ยนอย่าหวังจะได้สิ่งใหม่"

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]