+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : หลักสูตร Strategic HRM and Competency Management

สำหรับนักการพาณิชย์ ระดับกลาง กระทรวงพาณิชย์

 

1.บทบาทหัวหน้างานที่สำคัญคือการบริหารผู้ใต้บังคับบัญญา โดยต้องให้สอดคล้องกับความหลากหลายของผู้ใต้บังคับบัญญา การบริหารแบบ Diversity Management จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญประการหนึ่งของผู้บังคับบัญญา

2.ความยากในการบริหารอยู่ที่ "คน" ปัจจัยแห่งความสำเร็จคือยุทธศาสตร์ ต้องวางแผนยุทธศาสตร์ให้เป็น ไม่ใช่พิธีกรรม ต้องเร่ิ่มสนใจลูกค้าของเรา และต้องทราบความต้องการคืออะไร

3.การบริหารเชิงกลยุทธ์ของ HR จะนำไปสู่ นวัตกรรมเกิดซึ่งได้กับทุกเรื่องในองค์กร เมื่อเกิดนวัตกรรมแล้วจะเห็นการปรับปรุงอย่างชัดเจน ซึ่งมีอยู่ 3 อย่างคือ 1.กระบวนการทำงาน 
2.การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้สมรรถนะของบุคลากร
3.รูปแบบที่พัฒนาขึ้นในการบริหารจัดการขององค์การ

4.การจัดทำและบริหารระบบสมรรถนะจะต้องคำนึงถึงบริบทขององค์กรอย่างแท้จริง อย่าไป copy behavaior indecator ของคนอื่นมาใช้ เพราะมันจะไม่สามารถใช้ได้ในองค์กรอย่างแท้จริง

5.ก่อนจัดทำระบบสมรรถนะ HR ต้องสื่อสารและทำความเข้าใจกับ Line Manager ถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำ และผลลัพธ์ (output) ที่จะนำไปใช้ อาจใช้กลยุทธ์เพื่อบริหารการเปลี่ยนแปลง 5ร. ได้แก่

- ร่วมคิด
- ร่วมตัดสินใจ
- ร่วมทำ
- ร่วมตรวจสอบ
- ร่วมรับผลประโยชน์

ระหว่าง HR และ Line Manager

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]