+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : การถอดบทเรียนผู้เชี่ยวชาญ โครงการจัดการความรู้ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต

1.ผู้เชี่ยวชาญภายในองค์กรคือแหล่งความรู้ที่สำคัญขององค์กร (Tacit Knowledge)

2.การถอดบทเรียนของผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่การถามและอัดเทปแล้วถอดเทป แต่เป็นการใช้คำถามของนักจัดการความรู้เพื่อค้นหา Key Word ความรู้ที่สำคัญของผู้เชี่ยวชาญ แล้วสรุปถอดออกมาเป็นบทเรียน Decoding) และสินทรัพย์ที่มีค่าต่อองค์กร (Knowledge Assets)

3.หัวใจสำคัญของการถอดบทเรียน คือการตั้งคำถามเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบที่เป็นความรู้ของผู้เชี่ยวชาญ

4.นักจัดการความรู้จะต้องใช้ Social Capital ซึ่งได้แก่ Love Care Trust Safety และต้องมีสังคหวัตถุ 4 ประกอบการสัมภาษณ์ถอดบทเรียนเสมอ

5.การถอดบทเรียนผู้เกษียน หรือผู้ที่ลาออกเป็นกระบวนการหนึ่งใน Quality Framework เช่น PMQA SEPA TQA หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ การจัดการความรู้และหมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร

6.อุปกรณ์ที่พร้อม มุมกล้องที่ดีย่อมทำให้งานถอดบทเรียนมีความสมบูรณ์เสมอ

7.ขึ้นตอนการถอดบทเรียนเริ่มจาก
- Survey
- Define Questions
- Approve Questions
- Interview
- Decode Knowledge
- VDO editing & Writing Paper
- Approve Article
- Deploy Article

 


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]