+66 89 900 3944
Knowledge

Learning Points : หลักสูตร การจัดทำแผนยุทธศาสตร์หน่วยงาน การจัดทำตัวชี้วัดระดับกรม และการบริหารโครงการ หลักสูตร นบก.สปส.(นักบริหารระดับกลาง สำนักงานประกันสังคม)
 
1.ส่วนราชการจะต้องจัดทำยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ บริหารภาครัฐ PMQA หมวด 2
 
2.การจัดทำยุทธศาสตร์จำเป็นต้องวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ให้รอบด้านเช่น
- โครงร่างองค์กร
- ความสามารถหลักองค์กร
- ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์
- ความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์
- การวิเคราห์ความเสี่ยงที่ชาญฉลาด เป็นต้น
 
3.การกำหนดวิสัยทัศน์องค์กรต้องสั้น กระชับ เกิดแรงบันดาลใจ สามารถบรรลุได้ ในเวลาที่กำหนด ( Strategic Formulation)
 
4.วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ดีจะทำให้วิสัยทัศน์มีตัวตนและบรรลุได้ในระยะเวลาที่กำหนด
 
5.ตัววัดที่ดีจะต้องสามารถวัดระดับพัฒนความก้าวหน้าของแผนได้ดี
 
6.หลังจากกำหนดแผนยุทธศาสตร์ แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติผ่านโครงการต่างๆ (Strategic Impleetation)
 
7.การกำหนดโครงกาภายใต้แผนยุทธศาสตร์ จะต้องเป็นโครงการพัฒนา ปรับปรุง หรือยกระดับไม่ใช่โครงการจากงานประจำ
 
8.การกำหนดสารสนเทศเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการมีความสำคัญมาก ซึ่งส่วนใหญ่มองข้ามทำให้โครงการไม่เป็นไปตามแผน
 
9.ผู้จัดการโครงการมีความสำคัญมาก จำเป็นต้องพิจารณาและคัดเลือกให้ดีและสามารถบริหารโครงการจนสำเร็จ
 
10.ผู้บริหารระดับสูงจำเป็นต้องติดตามความคืบหน้าของแผนยุทธศาสตร์ด้วยตนเองพร้อมทั้งตัดสินใจแก้ไขปัญหาและอุปสรรคระหว่างโครงการ

Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]