+66 89 900 3944
Knowledge

มีข้อสังเกตประการหนึ่งในเรื่องของการ การจัดการความรู้ที่เป็นเลิศ (Knowledge Management) การจัดการความรู้ขององค์กรในปัจจุบันต้องมุ่งเน้นที่ "ความรู้" ที่บุคลากรต้องใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงกระบวนการ เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และเพื่อการปรับปรุงการบริการ รวมถึงการพัฒนาทางเลือก/ทางออก/วิธีแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าและองค์กร 

 

การเรียนรู้ระดับองค์กร (Organizational Learning) หมายถึงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของเรื่องการจัดการ การใช้ ประเมิน และการแบ่งปันความรู้ขององค์กร เป็นหนึ่งในหลายๆ เรื่องที่องค์กรต้องเผชิญในปัจจุบัน องค์กรชั้นนำได้ประโยชน์จากสินทรัพย์ทางความรู้ของบุคลากร ลูกค้า ผู้ส่งมอบ ผู้ให้ความร่วมมือและพันธมิตร ซึ่งร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดการเรียนรู้ระดับ องค์กร และการสร้างนวัตกรรมขององค์กร การได้ความรู้จาก ความรู้ของบุคลากร ลูกค้า ผู้ส่งมอบ ผู้ให้ความร่วมมือและพันธมิตรบางครั้งเราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า Knowledge Customer Management (คือการเอา KM + CRM นั่นเอง) ซึ่งประกอบด้วย

 

1. Learn to Know Customer คือการรู้จักลูกค้าหรือผู้รับบริการของตัวเอง เรียนรู้และมุ่งจัดการตาม ความต้องการของลูกค้า,รู้จักการทำฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อการเรียนรู้

 

2. Learn to Share Customer พัฒนาช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า แลกเปลี่ยนความ คิดเห็นจากลูกค้า,เรียนรู้และจัดการข้อร้องเรียน,เรียนรู้เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า

 

3. Learn to Share Respect Customer เรียนรู้จากการสนับสนุนจากลูกค้า ให้มีส่วนร่วมในการรับบริการ

 

4. Learn to Feedback เรียนรู้ความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของลูกค้า,ทบทวนติดตาม,และการคืนข้อมูลกลับลูกค้า

 

 

ดังนั้นการจัดการความีรู้ที่แท้จริงอย่าหวังแต่การมีเพียงแค่กิจกรรมการจัดการความรู้เท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว การจัดการความรู้จะต้องสะท้อนถึงผลลัพธ์นการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงกระบวนการ เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และเพื่อการปรับปรุงการบริการ รวมถึงการพัฒนาทางเลือก/ทางออก/วิธีแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าและองค์กรด้วย


Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]