![]() |
Best Practice กับ การจัดการความรู้ ตอนที่ 12
|
![]() |
มีข้อสังเกตประการหนึ่งในเรื่องของการ การจัดการความรู้ที่เป็นเลิศ (Knowledge Management) การจัดการความรู้ขององค์กรในปัจจุบันต้องมุ่งเน้นที่ "ความรู้" ที่บุคลากรต้องใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงกระบวนการ เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และเพื่อการปรับปรุงการบริการ รวมถึงการพัฒนาทางเลือก/ทางออก/วิธีแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าและองค์กร
การเรียนรู้ระดับองค์กร (Organizational Learning) หมายถึงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของเรื่องการจัดการ การใช้ ประเมิน และการแบ่งปันความรู้ขององค์กร เป็นหนึ่งในหลายๆ เรื่องที่องค์กรต้องเผชิญในปัจจุบัน องค์กรชั้นนำได้ประโยชน์จากสินทรัพย์ทางความรู้ของบุคลากร ลูกค้า ผู้ส่งมอบ ผู้ให้ความร่วมมือและพันธมิตร ซึ่งร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดการเรียนรู้ระดับ องค์กร และการสร้างนวัตกรรมขององค์กร การได้ความรู้จาก ความรู้ของบุคลากร ลูกค้า ผู้ส่งมอบ ผู้ให้ความร่วมมือและพันธมิตรบางครั้งเราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า Knowledge Customer Management (คือการเอา KM + CRM นั่นเอง) ซึ่งประกอบด้วย
1. Learn to Know Customer คือการรู้จักลูกค้าหรือผู้รับบริการของตัวเอง เรียนรู้และมุ่งจัดการตาม ความต้องการของลูกค้า,รู้จักการทำฐานข้อมูลของลูกค้าเพื่อการเรียนรู้
2. Learn to Share Customer พัฒนาช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า แลกเปลี่ยนความ คิดเห็นจากลูกค้า,เรียนรู้และจัดการข้อร้องเรียน,เรียนรู้เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า
3. Learn to Share Respect Customer เรียนรู้จากการสนับสนุนจากลูกค้า ให้มีส่วนร่วมในการรับบริการ
4. Learn to Feedback เรียนรู้ความพึงพอใจและความไม่พึงพอใจของลูกค้า,ทบทวนติดตาม,และการคืนข้อมูลกลับลูกค้า
ดังนั้นการจัดการความีรู้ที่แท้จริงอย่าหวังแต่การมีเพียงแค่กิจกรรมการจัดการความรู้เท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว การจัดการความรู้จะต้องสะท้อนถึงผลลัพธ์นการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงกระบวนการ เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และเพื่อการปรับปรุงการบริการ รวมถึงการพัฒนาทางเลือก/ทางออก/วิธีแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าและองค์กรด้วย
Page: 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 [Next] [Last]
- Learning Points หัวข้อ Business Industry 4.0 หลักสูตร Abridged Business Concept
- Learning Point : Knowledge Management for Productivity การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 ภาคใต้ นครศรีธรรมราช
- Learning Points สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจฝึกปฏิบัติและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร
- Learning Points หัวข้อ "Decision Making and Problem Solving" การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา (รูปแบบ Activity Base Learning)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Leaning Points : การจัดทำระบบ สมรรถนะบ่งชี้ (Competency Dic) และการนำไปใช้ (Implementation)
- Learning Points : "การวัด การวิเคราะห์ กาาจัดการความรู้ การทบทวนผลการดำเนินการเพื่อสร้างบทเรียน และวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ข้ามสายงาน ข้ามกระบวนการปฏิบัติงาน SEPA 4.2 ก (3)" เข้มข้น แต่ไม่เคร่งเครียด
- Learning Point : ประชุมเชิงปฏิบัติการเริ่ม (Kick off) โครงการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management System)
- Learning Points : การใช้ข้อมูล และสารสนเทศ เพื่อบริหารจัดการ : หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับสูง กระทรวงแรงงาน
- Learning Points : KM Camp Advance
- Learning Points : KM Camp : บจ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
- Learning Points : KM Camp การประปานครหลวง
- Learning Points :หลักสูตรการค้นหาหัวข้อความรู้ (Knowledge Audit) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่
- Learning Points : หัวข้อ "การปลูกฝังการจัดการความรู้กับการปฏิบัติงาน" (สำหรับผู้บริหาร)
- Learning Points : การถอดบทเรียนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศจากโครงการนวัตกรรม
- Learning Points : หลักสูตร State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) Awareness
- Learning Points "กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน"
- Learning Points : KM Kick off การจัดการความรู้
- Learning Points "คลีนิค KM"
- Learning Points : หลักสูตรยกระดับ 5ส.เพื่อการเพิ่มผลผลิต- ธรรมสรณ์กรุ๊ป
![]() |